Khám phá dòng thời gian phát triển tuyệt vời của đồng hồ biểu tượng Audemars Piguet Royal Oak

Triết Lý Kinh Doanh Chữ Tâm Là Duy Nhất

Làm thế nào mà một thương hiệu Thụy Sĩ lâu đời như Audemars Piguet, được thành lập vào năm 1875, có thể cạnh tranh với các thương hiệu mới vào cuộc khủng hoảng Quartz với nhwuxng công nghệ rẻ tiền, dễ sản xuất vào. Xét cho cùng, AP đã sản xuất quá ít đồng hồ chronograph trong phần lớn thế kỷ 20 — chỉ 307 chiếc từ năm 1930 đến năm 1962. Với trình độ thủ công cao như vậy được truyền vào sản xuất đồng hồ của mình, không có cách nào một thương hiệu như vậy có thể tung ra hàng loạt đồng hồ giá rẻ để cạnh tranh với đồng hồ Nhật Bản. Ngay cả khi chúng là những chiếc đồng hồ thể thao đơn giản, chỉ có tính năng xem giờ.

Tuy nhiên, thương hiệu này đã làm được nhiều điều hơn thế. 

Vào thời điểm đó, Gérald Genta – Nhà thiết kế người Thụy Sĩ, người trước đây đã thiết kế đồng hồ cho Universal Genève và Omega, đã được đề cử để thiết kế “đồng hồ thể thao sang trọng” đầu tiên của Audemars Piguet. Giám đốc điều hành của AP, George Golay, đã gọi điện cho ngài Genta lúc 4 giờ chiều ngày 10 tháng 4, vào đêm trước Triển lãm đồng hồ Thụy Sĩ hàng năm (sau này là “Baselworld”) và nói, “Mr. Genta, chúng tôi có một công ty phân phối đã yêu cầu cung cấp một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép chưa từng được sản xuất trước đây — và tôi cần bản phác thảo thiết kế cho sáng mai. ” (Công ty phân phối là SSIH, Société Suisse pour l’Industrie Horlogère, công ty đang giúp Golay mở rộng phạm vi tiếp cận của AP. Trên thực tế, chính ba giám đốc điều hành của SIHH đã mơ về ý tưởng cho một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép sang trọng. Và chính George Golay là người có tầm nhìn để thực hiện thử thách của họ.) 

Đầu tiên, đồng hồ sẽ không có hình dạng tròn truyền thống của những chiếc đồng hồ đương đại để chuyển sang vỏ hình tonneau với gờ hình bát giác nổi bật lấy cảm hứng từ — hoặc Genta nhớ lại — mũ bảo hiểm của thợ lặn biển sâu. Hãy quan sát kỹ và bạn sẽ nhận thấy tám con ốc hình bát giác, gợi lên ý niệm về chủ đề thủy sinh. Thiết kế này được bổ sung bởi dây đeo độc đáo, tích hợp (nhân tiện, cực kỳ khó chế tạo) và một mặt số được thực hiện theo họa tiết tapisserie nhỏ nhắn, tạo cho chúng một vẻ ngoài năng động mà nhiều đồng hồ thể thao khác không có. (Bản thân cái tên, nếu bạn tò mò, cũng gắn liền với câu chuyện hàng hải — Royal Oak là một loạt tám tàu ​​Hải quân Hoàng gia Anh.)

Đồng hồ của Genta không phải là một cú hit ngay lập tức khi được phát hành tại Triển lãm Đồng hồ Thụy Sĩ năm 1972. Bởi chúng trông rất kỳ lạ, có các ốc vít lộ ra ngoài, khung bezel hình bát giác, và dây đeo tích hợp, và có mức giá bán là 3.300 franc Thụy Sĩ, cao gấp nhiều lần giá của một chiếc Rolex Submariner đương đại. Thậm chí còn đắt hơn cả một chiếc đồng hồ vàng đơn giản của Patek Philippe.

Nhưng dần dần, mọi người bắt đầu nắm bắt được những điều nổi bật của chiếc đồng hồ. Thực tế, Royal Oak đã cứu Audemars Piguet. Nhiều người còn tranh luận rằng mẫu đồg hồ này đã nâng cao nghề chế tạo đồng hồ cơ khí lên một cấp độ nhất định.

Vì năm 2022 là năm kỷ niệm 50 năm của chiếc Royal Oak, Boss Luxury sẽ cùng bạn điểm qua những mẫu Royal Oak cực kỳ nổi tiếng. Sau đây là những mẫu đồng hồ Royal Oak nổi bật đã được sản xuất trong 50 năm qua.

Khám phá dòng thời gian phát triển tuyệt vời của đồng hồ biểu tượng Audemars Piguet Royal Oak

Những năm 1970 

  • Audemars Piguet Royal Oak Reference 5402ST 

Chiếc Royal Oak đầu tiên – tham chiếu 5402ST, được phát hành với số lượng 1.000 chiếc vào năm 1972. Sau khi dòng “A” này bán hết, AP đã phát hành thêm 1.000 chiếc đồng hồ A-series, sau đó tiếp tục đến B, C và D nối tiếp. Dòng A đặc biệt vì sự hiện diện của các chữ cái đầu “AP” trên góc 6 giờ, thay vì dưới góc 12 giờ.

Với kích thước vỏ 39 mm, đây là một mẫu đồng hồ lớn vào thời điểm đó nên chúng có biệt danh là “Jumbo” – nhưng với độ dày chỉ 7 mm. Đồng hồ chỉ có một cửa sổ ngày tháng, mặc dù các bản phát hành sau này trở nên phức tạp hơn nhiều. Dây đeo đồng hồ có 154 thành phần ở 34 kích cỡ, rất khó sản xuất đến nỗi các chuyên gia về dây đeo tay nổi tiếng Gay Freres không thể đáp ứng được đơn đặt hàng. (Các công ty khác sau đó đã tiếp nhận sản xuất.)

Cung cấp năng lượng cho ref. 5402ST là một bộ máy thú vị, bộ máy tự động Calibre 2121. Được hoàn thiện rất cao mặc dù được giấu sau một lớp vỏ vững chắc phía sau, đồng hồ dựa trên bộ máy Calibre 2120 và được sửa đổi với một bánh xe ngày. Cal. 2120 ra mắt vào năm 1967, bản thân là một dự án chung được tài trợ bởi Audemars Piguet, Patek Philippe và Vacheron Constantin, và do Jaeger-LeCoultre đứng đầu: JLC đã sản xuất một bộ máy tự động siêu mỏng dưới dạng Cal. 920, sau đó đã được ba công ty khác áp dụng và tùy chỉnh theo nhu cầu của họ. (Bộ máy này tiếp tục cung cấp năng lượng cho cả Patek Philippe Nautilus dưới dạng Cal. 28-255 C và 222 của Vacheron là Cal. 1120.) Chỉ dày 3,05mm và dao động ở tần số 19.800, bộ máy có hệ thống chống sốc tiên tiến.

Những năm 1980

  • Royal Oak Perpetual Calendar Ref. 5554 và 25554

Sau khi phát triển thành công bộ máy lịch vạn niên tự động, Cal. 2120/2800 (dựa trên Cal. 2120), AP đã đặt chúng trong chiếc đồng hồ kim loại quý, sang trọng được mệnh danh là ref. 5548, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1978. Năm 1984, thương hiệu ra mắt mẫu quantieme perpetual đầu tiên, là chiếc ref. 5554. (Giữa năm 1984 và 1985, AP đã thay đổi hệ thống đánh số của mình để chỉ bao gồm các tham chiếu 5 chữ số – do đó 5554 trở thành 25554.) Vẫn có kích thước vỏ 39mm và đồng hồ chỉ dày 7,5mm, đây là một bước tiến lớn đối với Audemars Piguet, người trong nhiều thập kỷ đã chỉ sản xuất QPs trong một loạt cực kỳ hạn chế và chắc chắn không bao giờ ở dạng đồng hồ thể thao. 

Do độ mỏng của vỏ và sự hiện diện của các nút chỉnh lịch ở hai bên sườn, rất khó để chế tạo theo cách mà duy trì khả năng chống nước 20m – thêm bằng chứng về chuyên môn của AP trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí. Mỗi đồng hồ trong dòng này được trang bị một dây đeo tích hợp bằng kim loại phù hợp và có mặt số với chỉ báo tháng ở 12 giờ; chỉ báo ngày lúc 3 giờ; chỉ báo tuần trăng lúc 6 giờ; và chỉ báo ngày lúc 9 giờ. Đã qua rồi cái mặt số petit tapisserie của chiếc ref. 5402ST thiên về mặt số đơn giản hơn, tông màu bạc. Khoảng 1.600 chiếc đã được sản xuất trước khi AP giới thiệu người kế nhiệm của chiếc đồng hồ, chiếc ref. 2120/2802, bao gồm một chỉ số năm nhuận, được giới thiệu vào năm 1993.

Những năm 1990

  • Royal Oak Offshore Ref. 25721ST 

Vào năm 1993, AP đã ra mắt mẫu Royal Oak từ nhà thiết kế tên là Emmanuel Gueit. (Chiếc đồng hồ này dự kiến ​​ra mắt vào năm 1992, đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Royal Oak, nhưng quá trình sản xuất mất nhiều thời gian dài hơn dự kiến ​​một năm.) Với vỏ 42 mm khổng lồ (vào thời điểm đó), Royal Oak Offshore mới là một chiếc đồng hồ chronograph dành cho những người trẻ tuổi và thích phiêu lưu, với màu sắc đậm cá tính, núm vặn và núm bấm chronograph màu đen, và dây da hoặc cao su. Được trang bị mặt số méga-tapisserie và mặt bích bên ngoài cho thang đo tachymeter, chiếc ref. 25721ST được cung cấp năng lượng bởi Audemars Piguet Calibre 2126/2840, dựa trên JLC Calibre 888 với mô-đun Chronograph Debois-Depraz. Khi Genta nhìn thấy mẫu đồng hồ này ở Baselworld, ông đã xông vào gian hàng của AP và yêu cầu được biết những gì thương hiệu đã làm với Royal Oak yêu quý của ông.

Tuy nhiên, theo thời gian, “Beast”, như tên gọi, đã chứng tỏ là một trong những mẫu phổ biến nhất của AP. Phiên bản đầu tiên ref. 25721ST chỉ được sản xuất 100 chiếc, không chiếc nào có chữ “Offshore” ở bất kỳ đâu trên vỏ hoặc mặt số – chúng chỉ được ký tên “Royal Oak” trên vỏ và được đánh số riêng. Nhiều sê-ri khác nhau đã được sản xuất cho đến năm 2004, và tính đến năm 2005.

Những năm 2000 

  • Audemars Piguet Royal Oak Concept 2002 

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Royal Oak vào năm 2002, AP đã ra mắt Royal Oak Concept. Vẫn giữ lại khung hình bát giác nhưng có thiết kế vỏ hoàn toàn mới, đồng hồ được gia công từ Alacrite 602, một hợp kim đặc biệt của coban, chrome, vonfram carbon, silicon và sắt được sử dụng trong hàng không cũng là vật liệu cứng nhất hiện có. Là một “siêu đồng hồ” thực sự, Royal Oak Concept được cung cấp năng lượng bởi bộ máy Calibre 2896 lên dây thủ công, bao gồm một tourbillon, một chỉ báo dự trữ năng lượng và một động lực học, một thiết bị hiển thị mô-men xoắn của dây dẫn. Đáng chú ý hơn cả những tính năng này là hai bộ giảm xóc lớn – có thể nhìn thấy trên mặt số của đồng hồ – giúp tăng khả năng chống sốc lên một số 50G.

Một núm vặn đặc biệt ở các chức năng được điều khiển 5 giờ, trong khi núm chính, ngoại cỡ ở 3 giờ được sử dụng để cài đặt thời gian. Đi trước thời đại “siêu đồng hồ” của Richard Mille, MB&F và các thương hiệu độc lập đương đại khác, Khái niệm cho thấy rằng thế giới không còn là một thương hiệu kế thừa ngột ngạt, Audemars Piguet sẵn sàng liên tục tái tạo chính nó, đẩy mạnh phong cách của những gì có thể trong chế tác đồng hồ hiện đại. 

Những năm 2010

  • Royal Oak ref. 15202 

Vào năm 2012, Audemars Piguet đã giới thiệu mẫu đồng hồ mới thể hiện sự tôn kính đối với mẫu  5402ST là ref. 15202. Đồng hồ được đặt trong bộ vỏ 39mm với mặt số kiểu petite tapisserie. Vào năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập RO, Audemars Piguet đã cập nhật mẫu đồng hồ này với chữ ký “AP” trên 6 giờ để tỏ lòng kính trọng đối với ref. 5402ST. Được trang bị bộ máy tự động Calibre 2121 – giống như bộ máy được sử dụng trong chiếc Royal Oak đầu tiên – bộ máy dày khoảng 8,1mm. Trong khi AP tiếp thị chiếc đồng hồ là “Extra-Thin”, người hâm mộ tiếp tục gọi chúng là “Jumbo” vì bộ vỏ 39m.

Những thay đổi nhỏ khác bao gồm chuyển từ bánh xe ngày màu trắng sang phiên bản màu đen trên mặt đồng hồ màu xanh lam và đen, đồng thời bổ sung chốt cài kép vào dây đeo của đồng hồ. Ban đầu có sẵn bằng thép và vàng hồng, đồng hồ bằng vàng vàng ra mắt vào năm 2017, tiếp theo là bản ref. 15202IP bằng titan và bạch kim. Vào tháng 3 năm 2021, AP thông báo rằng 15202 sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2022 – kịp cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Royal Oak – và được thay thế bằng một mã tham chiếu mới. 

Hiện tại

  • Audemars Piguet Royal Oak “Jumbo” Ref. 16202 

Vào tháng 1 năm 2022, Giám đốc điều hành Audemars Piguet, François-Henri Bennahmias, đã ra mắt một nhóm các mẫu Royal Oak hoàn toàn mới để kỷ niệm 50 năm thành lập bộ sưu tập, hứa hẹn rằng một “phần lớn” đồng hồ sẽ đến tay những người mua AP lần đầu tiên. (Trong những năm gần đây, chiếc Royal Oak mới đã trở thành một thứ khó mua một cách nực cười ở cửa hàng bán lẻ – giống như một chiếc Patek Philippe Nautilus mới hoặc một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép mới của Rolex.) Mỗi ​​mẫu tự động mới trong bộ sưu tập sẽ đi kèm với một rotor đặc biệt có thể nhìn thấy qua mặt đáy với nội dung “50 Years” – sau ngày 31 tháng 12 năm 2022, đồng hồ sẽ xuất xưởng với rotor tiêu chuẩn.

Trong số tất cả các phần trong bộ sưu tập mới, tin tức lớn nhất liên quan đến việc thay thế mẫu ref. 15202 với ref 16202 mới. Về mặt thẩm mỹ, vẫn giống như trước đây: Đồng hồ có vỏ “Jumbo” 39mm (“Extra-Thin”) với bộ máy tự động – trong trường hợp này là bộ máy tự động mới Calibre 7121, là thay thế bộ máy Cal. 2121 lần đầu tiên có mặt trên chiếc Royal Oak. Được trang bị hệ thống xem ngày nhanh và hộp cót lớn hơn, bộ máy có khả năng dự trữ năng lượng 55 giờ, hệ thống lên cót dây hai chiều và các bộ phận được trang trí tỉ mỉ.

Trong bộ sưu tập 16202 có bốn mẫu bằng thép, bạch kim, vàng hồng và vàng vàng, hai mẫu sau có mặt số tapisserie nhỏ nhắn hun khói mới. Phiên bản thép được trang bị lớp hoàn thiện màu xanh cổ điển của chiếc Royal Oak phiên bản 1972 ref. 5402ST nguyên bản, khép lại vòng tròn 50 năm đầu tiên của lịch sử Royal Oak một cách hiệu quả.

Nguồn sưu tầm

Kimmi Watch đồng hồ luxury

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
364-1
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đổi Trả Miễn Phí

-Đổi trả miễn phí nếu phát hiện có lỗi từ nhà sản xuất ,1 đổi 1 trong vòng 7 ngày .

Đảm Bảo Hoàn Lại Tiền

Hoàn lại tiền nếu sản phẩm lỗi do nhà sản xuất. Hoàn lại tiền nếu sản phẩm không đúng như miêu tả.

Miễn Phí Vận Chuyển

- Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500K - Hỗ trợ Ship COD Toàn Quốc ( hỗ trợ 20,000đ ) - Thời gian giao hàng từ 3-5 ngày.
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x